เกม RTS บนมือถือจากเกม Actoin ชื่อดัง Grand Chase

เกม RTS บนมือถือจากเกม Actoin ชื่อดัง Grand Chase

สำหรับเกมเมอร์ชาวไทยสาย MMORPG ต้องคุ้นเคยกับ Grand Chase เกม Action RPG สไตล์ภาพญี่ปุ่นจากประเทศเกาหลี ที่มีจุดเด่นด้านสายอาชีพของแต่ละตัวละครที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ซึ่งตอนนี้ได้ถูดดัดแปลงจากผู้สร้างอย่าง “Kog Co., Ltd” ที่มาในรูปแบบเกมวางแผนแบบ Real-time Strategy ในชื่อ Grand Chase Dimensional Chaser หรือ Grand Chase Mobile 

ระบบการเล่นของ Grand Chase Mobile 

เริ่มจากการจัดทีมแบบ 4 ตัวละคร ที่ผู้เล่นสามารถกำหนดขบวนแถวได้อย่างอิสระ จะให้ตัวละครแต่ละตัวอยู่ห่างกัน อยู่ใกล้กัน แบ่งเป็นแนวหน้า แนวกลาง แนวหลัง หรือเกาะกลุ่มกันอย่างไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการเล่น ตัวละคร และสกิล ในส่วนของประเภทตัวละครจะมีทั้งหมด 5 สาย คือ สายโจมตี, สายป้องกัน, สายฮีล, สายธนู และสายเวทย์

เมื่อเข้าด่านการต่อสู้จะเป็นภาพแบบมุมมองด้านบน ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครด้วยการแตะที่พื้นที่ เพื่อให้ตัวละครเดินไปยังจุดนั้นๆและเมื่อเจอมอนสเตอร์จะโจมตีโดยอัตโนมัติ สิ่งที่ผู้เล่นสามารถทำได้ คือ 1.เลือกกดใช้สกิลของตัวละครที่มีอยู่ 2 สกิล โดยใช้ค่ามานาด้วย 2.เลือกกดใช้สกิลปาร์ตี้ที่ผู้เล่นตั้งไว้ก่อนต่อสู้

โดยสกิลจะมีคุณสมบัติหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นสร้างความเสียหายกับพื้นที่หนึ่ง, เพิ่มเลือด, บัฟพลังป้องกันหรือชุบชีวิตตัวละคร 3.กดใช้สกิลท่าไม้ตายของตัวละคร ทำการต่อสู้กับกลุ่มมอนสเตอร์ไปเรื่อยๆจนถึงบอสเป็นอันจบด่าน อย่างไรก็ดี เกมได้เพิ่มความสะดวกด้วยระบบออโต้ของการควบคุมให้ตัวละครเดินไปตามด่านกับกดใช้สกิลประจำตัว ส่วนที่เหลือผู้เล่นต้องทำเอง

สำหรับการพัฒนาตัวละครของ Grand Chase Mobile ทำออกมาได้ละเอียดและเข้าใจง่าย เริ่มจากระบบ “พัฒนา” เป็นการเพิ่มดาวของตัวละครสูงสุด 6 ดาว ที่นอกจากจะเก่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการเปลี่ยนรูปร่างตัวละครตามสไตล์ Grand Chase ด้วย, ระบบ “ปลุกพลัง” เป็นการเพิ่มเลเวลสูงสุดของตัวละคร, ระบบการตีบวกอุปกรณ์สวมใส่ที่ใช้แค่เงิน บวกได้สูงสุด 9 ขั้น

และมีโอกาสตีบวกไม่สำเร็จด้วย, ระบบ “คุณสมบัติ” ที่จะเปิดผู้เล่นสามารถเพิ่มค่าความสามารถอื่นๆให้เหมาะสมกับแนวทางการเล่นได้

โดยรวมแล้วระบบของ Grand Chase จะไม่แตกต่างกับเกมมือถือทั่วไปเท่าไรนัก เว้นระบบการต่อสู้แบบ RTS ที่ตัวละครจะต่อสู้กับศัตรูในแผนที่แบบอิสระ โดยให้ผู้เล่นคนเป็นกดและเลือกเป้าการใช้สกิล แม้ว่าเกมจะมีระบบออโต้ช่วย แต่การกดใช้สกิลทีมหรือใช้ท่าไม้ตายตัวละครผู้เล่นต้องกดเองอยู่ดี

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการผ่านด่านยากๆได้ ในส่วนของข้อดี คือ การมีตัวละครจากเกม Grand Chase ครบทุกตัว แม้จะไม่ครบทุกอาชีพก็ตามกับรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลาย ทั้งความสามารถและรูปลักษณ์ภายนอก ในส่วนของข้อเสียจะเป็นฉากการใช้ท่าไม้ตายที่ดูเรียบๆเมื่อเทียบกับเกมในแนวเดียวกันบนมือถือ

เครดิตภาพ 1 จาก www.Grand Chase.net

เครดิตภาพที่ 2 จาก www.mmos.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.reddit.com

#เกมมือถือ #เกมมือถือน่าเล่น #GrandChase