Splatoon 3 ภาคต่อจากเกมยิงหมึกยอดฮิตจาก Nintendo

Splatoon 3 ภาคต่อจากเกมยิงหมึกยอดฮิตจาก Nintendo

สิ้นสุดการรอคอยแล้วสำหรับเกมยิงหมึกชื่อดังจากญี่ปุ่นอย่างเกม Splatoon 3 ที่กำลังจะเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 เดือน 9 นี้ ในเครื่อง Nintendo Switch ซึ่งการกลับมาครั้งนี้จะมาในธีม Chaos หรือความวุ่นวาย จากผลการแข่งขัน Splafest ในภาคที่ 2 แต่เกมก็ยังคงคอนเซ็ปที่เป็นเกมสู้แบบ 4v4 ยิงหมึกในมุมมองบุคคลที่สาม เช่นเดิมเพิ่มเติมคือยกเครื่องระบบเดิมและเพิ่มระบบใหม่เข้ามาอีกด้วย

เกมเพลย์หลัก

อย่างที่เราได้บอกไปว่าเกม Splatoon 3 นั้นเป็นเกมชู้ตติ้งในมุมมองบุคคลที่สาม โดยในโหมด Multiplayer หลักนั้นจะเรียกว่า Turf War ซึ่งจะเป็นการแข่งขันระหว่าง 2 ทีม 4v4 ที่จะยิงหมึกเพื่อถมสีแข่งกันไปพร้อมๆกับการยิงอีกฝั่งให้พลังชีวิตหมดและกลับไปเกิดยังจุดเกิด โดยที่ในการแข่งกันตลอด 3 นาทีหากหมดเวลาฝั่งไหนมีสีในแผนที่มากกว่าก็ถือว่าชนะ

โหมดการจัดอันดับ

ในด้านโหมดจัดอันดับของเกมก็ยังเหมือนเดิมเพียงแต่บางโหมดนั้นปรับเปลี่ยนกติกานิดหน่อย โดยในภาคนี้โหมดการแข่งขันจัดอันดับจะถูกเรียกว่า Anarchy Battle โดยจะมีโหมดทั้งหมด 4 โหมดวนเวียนมาให้เราเล่นเพื่อจัดอันดับในโหมดนั้นๆดังนี้

  1. Splat Zones โหมดที่แข่งกันถมสีในโซนที่ด่านกำหนดไว้ โดยที่ฝ่ายที่ชิงพื้นที่ ที่กำหนดไว้ได้คะแนนก็จะนับถอยไปเรื่อยๆจนหมดนั่นเอง โดยฝ่ายไหนคะแนนหมดก่อนก็ถือว่าชนะ
  2. Tower Control เป็นโหมดที่เราต้องขึ้นไปยืนบนเสาเพื่อให้เสานั้นเคลื่อนที่ไปยังจุดเป้าหมาย
  3. Rainmaker เป็นโหมดที่เราต้องถือปืน Rainmaker และนำไปวางยังจุดที่กำหนดให้ได้
  4. Clam Blitz เป็นโหมดที่ให้เราเก็บหอยและรวมให้กลายเป็นลูกบอลเพื่อเอาไปชู้ตยังตาข่ายฝั่งตรงข้าม

ไม่ใช่สายไต่แรงค์ก็สนุกได้กับโหมด Salmon run

ซึ่งภาคนี้ก็เรียกได้ว่ายกเครื่องใหม่หมดและเพิ่มชื่อ Next Wave เข้ามาโดยที่เพิ่มให้โหมดนี้มีความสนุกและน่าเล่นมากยิ่งขึ้น โดยใน Salmon run เราจะได้รับบทเป็นชาวประมงที่ต้องออกตามหาไข่เก็บไข่แซลม่อนจากการกำจัดแซลม่อนยักษ์ หรือ แซลม่อนชนิดพิเศษ และเอาตัวรอดจากเหล่าฝูงปลาที่พร้อมจะโจมตีเราทุกเมื่อ โดยที่หลังจากเราร่วมมือกับเพื่อนอีก 3 คนเอาชนะได้เราก็จะได้รางวัลเป็นลูกแก้วกาชาเพื่อสุ่ม เงิน เสื้อผ้า โดยที่ต้องบอกเลยว่าสายแฟชั่นห้ามพลาดเลยสำหรับเกมนี้ เพราะเสื้อผ้าให้แต่งตัวนั้นเยอะมาก

สรุป

จากการที่ผู้เขียนได้ลองเล่นใน Demo ที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่าตัวเกมนั้นทำออกมาได้ดีและเล่นสนุกกว่าเดิมมาก รวมไปถึงความง่ายที่มากขึ้นเพราะทุกอย่างที่มาจากภาค 2 นั้นถูกปรับให้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งตัวเกมเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบแนวชู้ตติ้งไม่ว่าจะเป็นสายเล่นกับเพื่อน หรือเล่นคนเดียวก็สามารถเล่นได้ เพราะตัวเกมมีโหมดรองรับทั้งคู่ ซึ่งถ้าใครยังไม่แน่ใจก็สามารถโหลด Demo มาลองการควบคุมในเกมดูก่อนได้เลยว่าถูกใจไหม แต่คนที่เคยเล่นภาคก่อนๆมาแล้ว ก็บอกได้เลยว่าห้ามพลาด เกมมือถือ เกมมือถือน่าเล่น เกมมือถือใหม่ แนะนำเกมมือถือ