เกม MOBA เล่นยังไงให้เก่งแบบสุด ๆ จนฝ่ายตรงข้ามต้องร้องว่าโปร

เกม MOBA เล่นยังไงให้เก่งแบบสุด ๆ จนฝ่ายตรงข้ามต้องร้องว่าโปร

เกม MOBA เป็นเกมที่ได้รับความนิยมแบบสุด ๆ เลยทั่วโลก มีหลายเกมเลยที่ติดท็อป จนได้เป็นเกมระดับ Esport มีทั้งในเวอร์ชั่นแบบ PC และแบบ Mobile แต่วิธีการเล่นก็ไม่ได้หลุดไปจากกันมากนัก

เพียงแค่อาจจะมีจุดต่างกันบ้างในระบบของเกมแต่ละเกม เกมดัง ๆ ที่เล่นกันก็เช่นพวก Dota 2 , League of Legends หรือถ้าบ้านเราก็คงเป็นเกม Realm of Valor เป็นต้นครับ…

และด้วยประชากรที่เล่นอย่างแพร่หลาย คงมีไม่น้อยคนเลยที่ต้องการจะเก่งขึ้นในเกมแนว MOBA นี้ จริง ๆ แล้วมันมีวิธีเล่นให้เก่งอยู่ ทำยังไงบ้าง ไปดูกันเลย

It’s not a fight game

MOBA ไม่ใช่เกมต่อสู้ครับ…จุดประสงค์ของการเล่นมันไม่ใช่การสู้กัน ฆ่ากันอย่างที่เราเห็นอยู่ ผมเห็นผู้เล่นหลายคน บ้าคิล บ้าไล่ฆ่า จนลืมไปว่าจุดประสงค์และเงื่อนไขการชนะของเกมคือการตีบ้านหรือป้อมให้แตกจนหมด…ซึ่งการสู้กันอาจจะเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบในการเล่นเท่านั้น มันยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่ต้องเอามาคิด หากว่าอยากจะชนะในเกม MOBA นี้

คนเก่งรู้หน้าที่

ในเกม MOBA แต่ละคนล้วนมีหน้าทีเป็นของตัว อย่างตำแหน่งแครี่ก็มีหน้าที่ฟาร์มเลเวล ฟาร์มเงิน ซื้อของเป็นส่วนใหญ่ ตำแหน่งซัพพอร์ตก็มีหน้าที่สนับสนุน สร้างสรรค์เกม เดินเกมหรือคอยปกป้องเพื่อนร่วมทีม หรือแม้แต่ไปตายแทนก็ได้เช่นกัน ด้วยความที่มีหลายตำแหน่ง หลายหน้าที่ต่างกันออกไป ทำให้ผู้เล่นที่เข้าใจหน้าที่และตำแหน่งของตัวเองจะมีโอกาสที่จะชนะมากกว่า อย่างเช่นว่า เราจะสังเกตได้เลยว่าซัพพอร์ตจะไม่เคยแย่งแครี่ฟาร์มเลย เพราะแครี่เป็นตำแหน่งที่ต้องมีของ และซัพพอร์ตจะต้องช่วยให้แครี่เล่นได้ง่ายที่สุดในเลน เป็นต้น

เล่นกับ Objective

ภายในเกม MOBA การเล่นกับ Objective นั้นสำคัญ ในที่นี้มันมีหลายอย่างมาก ๆ เช่น รูน หรือแม้กระทั่งพวก Roshan หรือ Dark Slayer…พวก Objective มันมีทั้งค่าประสบการณ์ บางครั้งมันอาจจะเพิ่มความแตกต่างเล็กน้อยให้กับเกม แต่ถ้าได้มากขึ้น มันก็จะเพิ่มโอกาสที่จะชนะมากขึ้น เช่น ในเกม Dota 2 ไอเท็มจาก Roshan ถือเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ สามารถทำให้ผู้เล่นพลิกจากเสียเปรียบกลับมาได้เปรียบ หรือจากได้เปรียบอยู่แล้ว ก็ได้เปรียบขึ้นไปอีกเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นสำคัญมากครับ

แก้ทางด้วยไอเท็มและฮีโร่

ข้อสุดท้ายเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่ผมเองก็ไม่อยากให้ยึดติดกับมันมากนัก การเลือกฮีโร่แก้ทางไม่ใช่ว่าจะทำให้คุณชนะ มันทำให้คุณเล่นง่ายขึ้น แต่ก็ต้องพึ่งทักษะการเล่นด้วย แต่อย่างไรก็ตามมันก็ช่วยได้ หากว่าเล่นอยู่ในระดับพอ ๆ กัน การเลือกตัวที่แก้ทางกันก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ มากไปกว่านั้นการออกไอเท็มก็สำคัญไม่แพ้กัน กับฮีโร่บางตัว หากว่าเราต้องเจอ ก็ควรจะออกไอเท็มบางชิ้นมาเพื่อแก้ทางโดยเฉพาะ หากอยากจะเก่งจริง ๆ ยังไงก็มองข้ามเรื่องการแก้ทางหรือการแก้ไขสถานการณ์ไปไม่ได้ครับ

เกม MOBA มีพื้นฐานมาจากเกมแนววางแผน แต่เพียงแค่ย่อการเล่นให้ผู้เล่นได้โฟกัสไปกับฮีโร่เพียงตัวเดียว และเพิ่มระบบต่าง ๆ เข้ามา มันเปรียบเสมือนเราเป็นแม่ทัพที่คอยบัญชาการเล่นไปในทิศทางที่ทีมต้องการ แม่ทัพแต่ละคนก็มีความสามารถต่าง ๆ กัน บางคนเก่งเรื่องฆ่า บางคนเก่งเรื่องการทำเกม บางคนก็เก่งเรื่องการสนับสนุน แต่หากว่าขาดทัพคนใดคนหนึ่งไป ก็อาจจะทำให้สงคราม MOBA ของเราพังและแพ้ได้ หากอยากชนะเราต้องร่วมมือกัน ทำหน้าที่ของแต่ละคนให้ดี เพียงเท่านี้ชัยชนะก็อยู่แค่เอื้อม

ขอบคุณภาพจาก gamemonday และ sanook

#เกม MOBA #ROV #เกม MOBA เล่นยังไงให้เก่ง